วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สรุปผลการเรียนรุ้ครั้งที่ 7 : นำเสนองาน

                                                       
        ในวันนี้ (วันที่ 20 เดือน ตุลาคม 2559) ได้จัดการเรียนรู้ของรายวิชา เว็บช่วยสอน ในช่วงแรกอาจารย์ได้กล่าวและอธิบายเกี่ยวกับหลักการทำงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นแนวทางที่ดีและปฏิบัติตน ตามหลักการทำงาน 23 ประการ ดังนี้


                                                  1. ศึกษาข้อมูลอย่างเป็นระบบ        2. ระเบิดจากข้างใน
                                                   3. แก้ปัญหาจากจุดเล็ก                   4. ทำตามลำดับขั้น
                                                   5. ภูมิสังคม                                    6. องค์รวม
                                  7. ไม่ติดตำรา                                 8. ประหยัด เรียบง่าย 
                                                   9. ทำให้ง่าย                                   10. การมีส่วนร่วม
                                                  11. ประโยชน์ส่วนรวม                  12. บริการที่จุดเดียว
                                                  13. ใช้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ      14. ใช้อธรรมปราบอธรรม 
                                                  15. ปลูกป่าในใจคน                       16. ขาดทุนคือกำไร
                                                  17. การพึ่งตนเอง                           18. พออยู่พอกิจ
                                                  19. เศรษฐกิจพอเพียง                     20. ความซื่อสัตย์ สุจริต  จริงใจต่อกัน
                                                  21. ทำงานอย่างมีความสุข              22. ความเพียร 
                                                  23. รู้-รัก-สามัคคี

สรุปผลการเรียนรู้
ทีมแตงไทย นำเสนอหัวข้อเรื่อง: การออกแบบการอบรมผ่านเว็บ
ความหมาย WBT เป็นการให้ความรู้ โดยใช้เทคโนโลยีเว็บเป็นสื่อกลาง ผ่านบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และมีองค์ประกอบต่างๆ ในเว็บมาใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีรูปแบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา มีการร่วมมือการทำงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามความต้องการ
 คุณลักษณะการออกแบบที่เหมาะสมสำหรับการฝึก มีอยู่ 2 คุณลักษณะดังนี้
1. Key Features เป็นคุณลักษณะพื้นฐานของโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บทุกโปรแกรม เช่น การสนับสนุนให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับบทเรียน การนำเสนอบทเรียนในลักษณะของสื่อประสม การนำเสนอบทเรียนระบบเปิด
2. Additional Features เป็นคุณลักษณะประกอบเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับคุณภาพและความยากง่ายของการออกแบบเพื่อนำมาใช้งานและการนำมาประกอบกับคุณลักษณะหลักของโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ

       รูปแบบการฝึกอบรมผ่านเว็บ แบ่งออก รูปแบบ
       1.แบ่งตามความแตกต่างของลักษณะหลักสูตรการฝึกอบรม แบ่งออกเป็น รูปแบบ ดังนี้
              1.1 Leader-Led or Facilitated Online Learning
              1.2 Self-Paced, Web-based Learning
              1.3 Online Tutorials หรือ PDF format
              1.4 Web-Based Electronic Performance Support Systems (EPSS)
       2.แบ่งตามรูปแบบเครื่องมือที่ใช้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แบ่งออกเป็น รูปแบบ ดังนี้
             2.1 แบบที่เป็นข้อมูลอย่างเดียว (Text-Only)
             2.2 แบบที่เป็นสื่อประสม (Multimedia)

     ADDIE Model มีลำดับการพัฒนาเป็น ขั้น      ขั้นที่ ขั้นวิเคราะห์ (Analysis Phase)
      ขั้นที่ การออกแบบ (Design Phase)
      ขั้นที่ ขั้นการพัฒนา (Development Phase)
      ขั้นที่ ขั้นการนำดำเนินการ (Implementation Phase)
      ขั้นที่ ขั้นการประเมินผล (Evaluation Phase)

    เคิร์กแพทริค ได้กล่าวแนวทางการประเมินผลการฝึกอบรม ได้ 4 Lavel คือ
      -Level1 Reaction >>>>การตอบสนอง
      -Level2 Learning >>>>การประเมินขั้นเรียนรู้
      -Level3 Behavior >>>>การประเมินพฤติกรรม
      -Level4 Results >>>>ขั้นประเมินผลลัพธ์


    ทีม Love Love   นำเสนอหัวข้อเรื่อง : ขั้นตอนจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ
                ขั้นตอนจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บมี 6ขั้นตอนดังนี้        
ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์หลักูตรรายวิชา เป็นขั้นตอนการศึกษาข้อมูลต่างๆ
              - กำหนดแบบแผนการวิจัย เป็นการกำหนดแผนในรูปแบบไหน และกำหนดกลุ่ม เป้าหมายให้ชัดเจน
             - กำหนดประชากรและเลือกกลุ่มตัวอย่าง เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างมาทำวิจัย
              - สร้างเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย เป็นการสร้างเครื่องมือต่างๆที่เราจะใช้ ไม่ว่าจะเป็นแบบทดสอบ แบบประเมิน สื่อ เป็นต้น
             - ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ป็นการทดสอบเครื่องมือที่เราทำจะใช้ได้ผลมากน้อย แค่ไหน และมีจุดที่ต้องแก้ไขตรงไหนบ้าง แล้วรวบรวมข้อมูลที่ได้มาแก้ปัญหา
             - การวิเคราะห์ข้อมูลและถิติที่ใช้ เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลและหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยนเบน มาตราฐาน เป็นต้น


        ทีม elegantนำเสนอหัวข้อเรื่อง:  การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเว็บ
          เป็นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เว็บเป็นสื่อโดยอาจบรรจุเนื้อหาวิชาทั้งหมด บนเว็บหรือวิชาที่ใช้เว็บเสริมการเรียนรู้หรือใช้ ทรัพยากรบนเว็บมาใช้ในการเรียน
       ประเภทของบทเรียนคอมพิวเตอร์
          - แบบศึกษาเนื้อหาใหม่
          - แบบฝึกทบทวน
          - แบบจำลองสถานการณ์
          - แบบเกมการสอน
          - แบบใช้ทดลอง
    หลักการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ 
         - ขั้นเตรียมการ
         - ขั้นดำเนินการเกี่ยวกับการเรียนการสอน 
         - ขั้นทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไข
         - ขั้นนำส่งบทเรียน
    เครื่องมือที่ใช้ค้นหาประสิทธิภาพของตัวผู้เรียน 
        การหาประสิทธิภาพของบทเรียน โดยทั่วไปนิยมนำเสนอในรูป E1/E2
        - E1 คือ คะแนนกิจกรรมระหว่างเรียน (ประสิทธิภาพของกระบวนการ)
        - E2 คือ คะแนนทดสอบหลังเรียน (ประสิทธิภาพของผลโดยรวม)


         ทีมห้าบวกหนึ่ง  นำเสนอหัวข้อเรื่อง :  หลักการออกแบบการสอนบนเว็บตามแบบแนวทาง ADDIE Model 
         ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์( Analysis Phase )  เป็นการวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ เช่น การวิเคราะห์เนื้อหาบทเรียน ผู้เรียน สภาพแวดล้อม เป็นต้น
         ขั้นที่ 2 ขั้นการออกแบบ( Design Phase ) เป็นการกำหนดจุดประสงค์ โครงร่าง สื่อ เกณฑ์การประเมินเป็นต้น
         ขั้นที่ ขั้นการพัฒนา( Development Phase) เป็นการเขียนบทหรือเรียกว่าสตอรี่บอร์ด การสร้างงานกราฟฟิก การใช้โปรแกรมสร้างบทเรียน การทดสอบการทำงานของบทเรียน และการประเมินผลระหว่างทาง
         ขั้นที่ ขั้นการดำเนินการ(Implementation Phase) เป็นการแก้ไขบทเรียนตามเหมาะสมแล้ว จึงนำบทเรียนไปใช้งานจริง
          ขั้นที่ 5 ขั้นการประเมินผล(Evaluation Phase) มี 2รูปแบบ ดังนี้
               -การประเมินผลรูปแบบ (Formative)
               -การประเมินผลในภาพรวม (Summative)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น