วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

สรุปผลการเรียนรู้ครั้งที่ 8 : นำเสนองาน



สรุปผลการเรียนรู้ครั้งที่ 8 : นำเสนองาน

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ได้เรียนในรายวิชาเว็บช่วยสอน (Web Based Instuction 
หรือมีชื่อย่อว่า WBI) ผลจากการเรียนรู้วันนี้ ได้ทำกิจกรรมดังนี้
เริ่มอาจารย์ได้บอกว่าใครที่ยังไม่ส่งลิงค์ของบล็อกช่วยส่งด้วย และต่อด้วยการนำเสนอของกลุ่มที่เหลือ

ความหมาย
คือ การเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แบบเปิดเสรีที่ไม่ว่าใครก็ตามจากซีกไหนในโลกสามารถสมัครเข้าเรียนได้ไม่จำกัดจำนวน โดยเฉพาะการศึกษาระดับสูงที่ในระบบการศึกษาเดิมนั้นจำกัดอยู่แต่เฉพาะคนจำนวนน้อยเท่านั้น
หัวใจของ MOOC

การเข้าถึง การเรียนผ่าน MOOC นั้นส่วนใหญ่จะไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้จัดทำ (มหาวิทยาลัยต่างๆ) และผู้ให้ทุนสนับสนุนเริ่มต้นด้วยแนวคิด “เราเป็นคนใจดี” (CSR) ไม่มีค่าใช้จ่าย (หรืออาจมีค่าใช้จ่ายถ้าแลกกับปริญญาบัตรจริง) ทำให้ใครก็ตามที่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถเรียนได้ แต่ก็ต้องฟังภาษาที่เค้าสอนรู้เรื่องด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นภาษาอังกฤษ
การปฏิสัมพันธ์ (Interaction) : การเรียนผ่าน  MOOC นั้นผู้เรียนไม่ได้เพียงนั่งฟังอย่างเดียว ระหว่างดูวิดีโอไปจะมีคำถามแทรกอยู่ตลอด ทำให้ผู้เรียนต้องตั้งใจเรียนตลอดเวลานอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถตั้งคำถามโดยให้เพื่อนนักเรียนที่มีอยู่ทั่วโลกมาช่วยกันมาตอบได้ และสามารถปรึกษากับผู้ส่วนหรือผู้ช่วยสอนได้ตลอด ซึ่งสิ่งนี้เป็นการสร้างบรรยายการเรียนแบบ one-on-one (มีคนช่วยสอนแบบตัวต่อตัว) ให้เกิดเป็นจริงในโลกออนไลน์ได้แม้จะมีนักเรียนเป็นจำนวนมากก็ตาม
เสรีภาพ (Freedom) : ผู้เรียนจะเป็นใครอยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่ และมีพื้นฐานอะไรไม่สำคัญมีสิทธิเข้าเรียนได้เหมือนกันหมด โดยสามารถเลือกวิชาที่อยากเรียนได้ตามใจชอบไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวบังคับ (นอกจากจะเรียนเอาเกียรติบัตรและปริญญา) และเรียนตามความเร็วและเวลาที่ตัวเองสะดวก ในกรณีที่เป็นการเรียนแบบตามอัธยาศัย (self-pace) แต่ถ้าเป็นการเรียนแบบมีกำหนดเวลาก็ต้องทำตามเวลาที่เค้ากำหนด

ข้อจำกัดของ mooc
          อุปสรรคของผู้เรียนผ่าน Moocs คือ ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ 
หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้สรุปเนื้อหาไว้คราวและให้ต่อยอดเนื้อหาจากชิ้นงานรายต่อไป
            ทีม Energy Plus นำเสนอในหัวข้อเรื่อง ลักษณะสำคัญและประเภทของการสอนผ่านเว็บโดยจะมีหัวข้อในการนำเสนอ ดังนี้
ความหมายของ E-Learning
คือ  การเรียนการสอนผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้การนำเสนอเนื้อหาผ่านทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้เทคโนโลยีทางด้านมัลติมีเดียเข้ามาช่วยในการนำเสนอ เช่น การนำข้อความ ภาพ เสียง หรือ ภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ เข้ามาใช้ในการนำเสนอบทเรียนผ่านสื่อ internet หรือสื่อด้านอิเล็กทรอนิกส์

ข้อจำกัดการใช้งานของ E-learning 
            1.ปัญหาการพัฒนาเนื้อหาบทเรียน (Content) 
            2.ปัญหาการเข้ามาศึกษาบทเรียนต้องใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และต้องสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย
 หรือ อินเทอร์เน็ตได้จึงจะสามารถใช้งานได้

ความหมายของ M-Learning
คือ เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายเพื่อให้เกิดการเรียนรู้

ส่วนประกอบที่สำคัญของ M-Learning
            1.ระบบจัดการการเรียนการสอนที่ใช้สำหรับ Mobile 
            2.เนื้อหาบทเรียนสำหรับใช้งานกับ Mobile
            3.ระบบจัดการเนื้อหาของ Mobile 
            4.ส่วนของแบบทดสอบของบทเรียน 
            5. ส่วนของผู้เรียน

ประโยชน์และจุดเด่นของ M-Learning 
            1.การใช้ m-learning สามารถใช้ได้ทุกสถานที่และทุกเวลา ถึงแม้สถานที่นั้นจะไม่มีสายสัญญาณให้เชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นการแก้ไขปัญหาในการเรียนแบบ ใช้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ
                  2.อุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อแบบไร้สายส่วนมาก มีราคาต่ำกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ และมี
ขนาด น้ำหนักน้อยกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วไป ทำให้สะดวกในการพกพาไปในสถานที่ต่างๆ ผู้เรียน
สามารถเลือกเรียนสถานที่ใด เวลาใดก็ได้
          3.จำนวนผู้ใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่มีจำนวนมากเนื่องจากพกพาง่ายและสะดวก และมีใช้เป็นประจำอยู่แล้ว หากนำอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีไร้สายมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ก็จะเป็นการเพิ่มช่องทางและจำนวนผู้เรียนได้มากยิ่งขึ้น

ข้อจำกัดของ M-Learning
     1.การแสดงผลของอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่มีขนาดพื้นที่จำกัดโดยเฉพาะในโทรศัพท์มือถือ ทำให้ไม่สามารถแสดงข้อมูลบทเรียนให้ผู้เรียนเห็นได้อย่างชัดเจน
                 2. อุปกรณ์แบบเคลื่อนที่ ส่วนมากมีขนาดหน่วยความจำมีความจุน้อยกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วไป ทำให้มีข้อจำกัดในการจัดเก็บไฟล์ประเภทมัลติมีเดีย
                 3. การปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มอุปกรณ์ในอุปกรณ์แบบเคลื่อนที่ ทำได้ยากกว่าคอมพิวเตอร์

             หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้สรุปเนื้อหาไว้คราวและให้ต่อยอดเนื้อหาจากชิ้นงานรายต่อไปหลังจากแต่ละทีมได้มีการนำเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ให้แต่ละทีมทำงานโครงงาน โดยแต่ละทีมคิดชื่อโครงงานที่ต้องการทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น