วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สรุปผลการเรียนรู้รายวิชาเว็บช่วยสอนครั้งที่ 6

วันที่ 13 ตุลาคม 2559  ในเรียนในรายวิชา เว็บช่วยสอน (Web Based Instuction หรือมีชื่อย่อว่า WBI) โดยสรุปจาการเรียนวันนี้สามารถสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดังต่อไปนี้

โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ เป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีความรู้ในรูปแบบการจัดกิจกรรมนำเสนอตามแตละกลุ่มได้รับมอบหมาย โดยในการจัดกิจกจจมนำเสอนการเรียนการสอนในวันนี้ กลุ่มกระผมก็ได้ออกไปนำเสนอด้วยเช่นกัน โดยได้รับการนำเสนอในหัวข้อเรื่อง ขั้นตอนการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน โดยรายรายละเอียดในการนำเสนอนี้ จะมีสมาชิกในกลุ่มทั้งหมด 6 คน ด้วยกัน
ภายในการนำเสนอวันนี้ กลุ่มแรกที่นำเสนอคือกลุ่ม  Love Love  นำเสนอในหัวข้อเรื่อง ลักษณะสำคัญและประเภทของการสอนผ่านเว็บ โดยจะมีหัวข้อในการนำเสนอ ดังนี้      


1.       คุณลักษณะและประเภทของการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
การเรียนการสอนผ่านเว็บจะต้องอาศัยคุณลักษณะของอินเทอร์เน็ต 3 ประการ ดังนี้
                  Presentation (การนำเสนอ)
                  Communication (การสื่อสาร)
                  Dynamic Interaction (การก่อเกิดปฏิสัมพันธ์)
2.       ประเภทของการสอนผ่านเว็บ
          - พาร์สัน สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
1.เว็บช่วยสอนแบบรายวิชาอย่างเดียว (Stand-Alone Courses)
2. เว็บช่วยสอนแบบเว็บสนับสนุนรายวิชา (Web Supported Courses)
3.เว็บช่วยสอนแบบศูนย์การศึกษา (Web Pedagogical Resources)
            - เจมส์ สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
1. โครงสร้างแบบค้นหา (Eclectic Structures) เป็นแหล่งของเว็บไซต์ที่ใช้ในการค้นหาไม่มีการกำหนดขนาด รูปแบบ ไม่มีโครงสร้างที่ผู้เรียนต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเว็บ
2. โครงสร้างแบบสารานุกรม (Encyclopaedic Structures) ควบคุมการสร้างของเว็บที่เราสร้างขึ้นเองได้เราก็จะใช้โครงสร้างข้อมูลในแบบต้นไม้ในการเข้าสู่ข้อมูล
3. โครงสร้างแบบการเรียนการสอน (Pedagogic Structures) มีรูปแบบโครงสร้างหลายอย่างในการนำมาสอนตามต้องการ
            - โดเฮอร์ตี้  สามารถแบ่งออกได้ ดังนี้
1. การนำเสนอ (Presentation) ลักษณะของเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยข้อความ ภาพกราฟิกโดยมีวิธี การนำเสนอ
2. การสื่อสาร (Communication) การสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ทุกวันในชีวิตซึ่งเป็น ลักษณะสำคัญของ อินเทอร์เน็ต โดยมีการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตหลายแบบ เช่น
- การสื่อสารทางเดียว
- การสื่อสารสองทาง
- การสื่อสารแบบหนึ่งแหล่งไปหลายที่
3. การทำให้เกิดความสัมพันธ์ (Dynamic Interaction) เป็นคุณลักษณะที่สำคัญของอินเทอร์เน็ตและสำคัญที่สุด
            - แฮนนัม
1. รูปแบบการเผยแพร่
- รูปแบบห้องสมุด
- รูปแบบหนังสือเรียน
- รูปแบบการสอนที่มีปฎิสัมพันธ์
2. รูปแบบการสื่อสาร (Communication Model)
3.รูปแบบผสม (Hybrid Model)
4.รูปแบบห้องเรียนเสมือน (Virtual classroom model)
หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้สรุปเนื้อหาใว้คราวและให้ต่อยอดเนื้อหาจากชิ้นงานรายต่อไป

กลุ่มที่2 elegant  ซึ่งกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มของกระผมเอง ได้ นำเสนอในหัวข้อเรื่อง ขั้นตอนการพัฒนาการสอนผ่านเว็บ โดยจะมีหัวข้อในการนำเสนอ ดังนี้
ซึ่งจะมีหัวข้อการนำเสนอ คือ
       1 หมายของขั้นตอนการพัฒนาการสอนผ่านเว็บ
       2 วัตถุประสงค์ขั้นตอนการพัฒนาการสอนผ่านเว็บ
      3 รูปแบบการสอนผ่านเว็บ จะมี 3 รูปแบบ 1.แบบรายวิชาเดียว 2. แบบเว็บสนับสนุนรายวิชา 3. แบบศูนย์การศึกษา
      4 การสร้าง จะประกอบไปด้วย 3 ลักษณะ
                 1. ลักษณะการนำเสนอ
                  2. ลักษณะการสื่อสาร 3.ลักษณะการทำให้เกิดความสัมพันธ์
ขั้นตอนการพัฒนาการสอนผ่านเว็บ เป็นกระบวนการพัฒนารูปแบบการสอนที่นักออกแบบการเรียนการสอนและนักพัฒนาการฝึกอบรมนิยมใช้กัน ซึ่ง ADDIE Model มีลำดับการพัฒนาเป็น 5 ขั้นตอน
1.       ขั้นตอนการวิเคราะห์ (Analysis)
2.       ขั้นตอนการออกแบบ (Design)
3.       ขั้นตอนการพัฒนา (Development)
4.       ขั้นตอนการนำไปใช้ (Implement)
5.       ขั้นตอนการวัดผลและการประเมินผล (Evaluation)
หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้สรุปเนื้อหาใว้คราวและให้ต่อยอดเนื้อหาจากชิ้นงานรายต่อไป

       
  กลุ่มที่3  5+1  นำเสนอในหัวข้อเรื่อง ข้อแตกต่างระหว่างการสอนผ่านเว็บและห้องเรียนปกติ  โดยจะมีหัวข้อในการนำเสนอ ดังนี้
วัตถุประสงค์ของข้อแตกต่างระหว่างการสอนผ่านเว็บและห้องเรียนปกติ
ประโยชน์ของการเรียนของข้อแตกต่างระหว่างการสอนผ่านเว็บและห้องเรียนปกติ
ตารางเปรียบเทียบห้องเรียนปกติ & การสอนผ่านเว็บ
·         สถานที่เรียน
·         ผู้สอน ผู้เรียน เห็นหน้ากัน
·         ต้องมาเรียนพร้อมกัน
·         คุณภาพในการสอน
·         เรียนไปพร้อมๆกัน เท่าๆกัน
·         การวัดผลการเรียน
·         ต้นทุนการเตรียมการสอน
·         ต้นทุนเมื่อทำการสอน
·         จำนวนผู้เรียนในห้องเรียน
·         ความเป็นส่วนตัว
หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้สรุปเนื้อหาใว้คราวและให้ต่อยอดเนื้อหาจากชิ้นงานรายต่อไป

กลุ่มที่4  Samangat นำเสนอในหัวข้อเรื่อง เทคโนโลยีสำหรับการสอนผ่านเว็บ โดยจะมีหัวข้อในการนำเสนอ ดังนี้

1 ความหมายของเทคโนโลยีสำหรับการสอนผ่านเว็บ
2 วัตถุประสงค์
3 ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการสอนผ่านเว็บ
·         ฮาร์ดแวร์
                        คอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต
·         ซอฟต์แวร์
                        เว็บบราวเซอร์, webcams
            การเรียนการสอนผ่านระบบ Smart classsroom

กลุ่มที่5  Energy Plus นำเสนอในหัวข้อเรื่อง เครื่องมือสนับสนุนสอนผ่านเว็บ โดยจะมีหัวข้อในการนำเสนอ ดังนี้
       ความหมาย เครื่องมือสนับสนุนสอนผ่านเว็บ คือ การนำเอาเครื่องมือต่างๆมาช่วยในการอำนวยการเรียนการสอน โดยใช้เว็บ
เ ครื่องมือเครื่องมือสนับสนุนสอนผ่านเว็บ เช่น  Classstart, Google Classroom, Google Drive
หลังจากทุกกลุ่มนำเสนอเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ได้มีการแนะนำโปรแกรม exe learning






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น