วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

โครงการ Animation and stop motion ครั้งที่1 นักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ วันแรก


วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าจัดโครงการ Animation and stop motion ครั้งที่1 นักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ โดยการจัดกิจกรรมของโรงเรียนในครั้งนี้ เป็นการสอนให้นักเรียนได้เกิดกระบวนการเข้าใจการทำงานของโปรแกรมP hotoshop โดยกำหนดการของการจัดอบรมนัั้นวันแรกของวันนี้ได้มีการอธิบายถึงควาามเป็นมาในเรื่องของ photoshopกล่าวถึงความเป็นมาแต่ความแต่กต่างของโปรแกรมphotoshopแต่ละรุ่นสมัยเมื่อได้เสร็จในเรื่องของการอธิบายได้เข้าบทเรียนในเรื่องของการตัดต่อรูปแบบเบือนต้นโดยใช้เครื่องมือแบบพิเศษโดยในตอนเช้าน้องๆได้มีความเข้าใจถึงการสร้างชิ้นงานของการตัดต่อรูปแบบและในตอนบ่ายได้มีการสอนทำอักษรแบบพิเศษที่ของของตนเองพร้อมกับสอนการติดตั้งตัวอักษรในตัวเครื่องของน้องๆเมื่อเสร็จในการติดตั้งแล้วได้มีการใบงานให้นักเรียนทำชิ้นงานมาหนึ่งชิ้นงานของตนเองเมื่อทดสอบความเข้าใจในการเรียนในวันนี้โดยเราจำมีคำถามให้นักเรียนได้ทำ การตัดต่อรูปแบบการทำพื้นหลังร่วมไปถึงการทำตัวอักษรเฉพาะของตนเอง ใช้วเวลาในการทำ 1 ชั้วโมงส่วนในวันที่ 2 จะเป็นการอบรมในเรื่องของการทำ Animation and stop motion  ด้วยโปรแกรม P hotoshop แล้วเจอกันครับ กับวันอบรมของวันที่ 2 พรุ่งนี้    กิจกรามดีๆจัดโดยชมรมคอมพิวเตอร์จิตอาสามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมกับ กลุ่มสาระการงานอาชีพโรงเรียนธรรมวิทยา จังหวัดยะลา

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ STEM

ในวันนี้ได้มีโอกาสเข้าเรียนรู้รูปแบบลักษณะการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการประผสมรายวิชาให้เกิดหนึ่งวิชาหรือที่เราเรียกกันว่า STEM โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้จัดขึ้นโดยโรงเรียนธรรมวิทยา จังหวัดยะลา โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนเกิดทักษะการแก้ไขปัญหาและสนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบของ STEM จากที่ได้สังเกตนักเรียนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้บรรรลุตามที่ไว้วางเพราะนักเรียนให้การตอบรับอย่างดีมากจากที่ได้สอบถามความรู็สึกของน้องๆนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ นักเรียนประดับใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดโครงการแบบนี้ขั้นมา เพราะจะสามารถให้เด็กนักเรียนได้รูปว่ากระบวนการแก้ปัญหาจากที่ได้เรียนในห้องเรียนเมื่อเจอปัญหาสามารถนำความรู้ที่มีอยู่นำมาแก้ไขปัญหาได้ นอกจากที่ทางคุณครูก็ยังได้บอกอีกว่า กระบวนการจัดการเรียนรู็โดยให้นักเรียนมีความรู้การแก้ปัญหานั้นถือว่าเป็นทักษะอีกอย่างหนึ่งที่จะให้ตัวนักเรียนเกิดประโยนช์ต่อตัวนักเรียนอีกแนวทางหนึง

จากที่ได้เข้าร่วมดูการสอนของรูปแบบSTEM แล้วสำหรับส่วยตัวคิดว่ารูปแบบการเรียนการสอนนี้น่าจะนำมาใช้กับทุกรายวิชาเพราะเมื่อได้ลงมือทำจริงๆนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยนักเรียนจะสามารถแก้ไขปัญหาที่ีพบเจอได้และสามารถรู้ว่าในขณะที่ตนแก้ปัญหานั้นตนได้นำความรู้จากวิชาไหนและเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะในตัวเองอีกตัว  สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณถึงทีมงานครูอาจารย์ โรงเรียนธรรมวิทยาทุกท่านที่ได้ให้คำปรึกษาและเปิดโอกาสให้เข้าสังเกตการณ์เก็บประสบการณ์ในครั้งนี้ ขอขอบคุณครับ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

สรุปผลการเรียนรู้รายวิชาเว็บช่วยสอน ครั้งที่ 4

 วันที่ 22 กันยายน 2559 ได้เรียนในรายวิชา เว็บช่วยสอน (Web Based Instuction หรือมีชื่อย่อว่า WBI) ผลจากการเรียนรู้วันนี้ ได้ทำกิจกรรมดังนี้
คำชี้แจง
1. ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม (ตามที่แบ่งกลุ่มไว้ในรายวิชา โดยให้เลือกประธาน รองประธาน กรรมการ เลขานุการ ผู้ช่วยเลขานุการ และกำหนดชื่อกลุ่ม)
2. ทำการอ่านและศึกษา แนวคิด เนื้อหา ในประเด็นต่างๆ ต่อไปนี้ (กลุ่มละ 1 ประเด็น) จากเอกสารที่เตรียมไว้ให้ในบทเรียน หรือศึกษาเอกสารเพิ่มเติม
โดยมีประเด็นที่แต่ละกลุ่มศึกษาตามลำดับ ได้แก่
กลุ่มที่ 1 ความเป็นมาและความหมายของการสอนผ่านเว็บ
กลุ่มที่ 2 ลักษณะสำคัญและประเภทของการสอนผ่านเว็บ     
กลุ่มที่ 3 ขั้นตอนการพัฒนาการสอนผ่านเวฺ็บ
กลุ่มที่ 4 ข้อแตกต่างระหว่างการสอนผ่านเว็บและห้องเรียนปกติ
กลุ่มที่ 5 เทคโนโลยีสำหรับการสอนผ่านเว็บ
กลุ่มที่ 6 เครื่องมือสนับสนุนสอนผ่านเว็บ

ขยายโอกาสเปิดรับสมัคร

#ขยายโอกาส... >>เปิดรับสมัคร<<
สำหรับท่านใดที่สนใจเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกชมรมคอมพิวเตอร์จิตอาสา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้กำหนดเปิดรับสมัครแล้ว ตั้งแต่ บัดนี้จนถึง วันที่ 30 กันยายน 2559
**รับจำนวน 150 คนเท่านั้น**
โอกาสดีๆสำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมกิจกรรมกับชมรมคอมพิวเตอร์จิตอาสา
#ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ห้องชมรมคอมพิวเตอร์จิตอาสา อาคาร 25 ชั้น 2 ห้อง 201
หรือสมัครออนไลน์ได้ที่ gg.gg/comyru02


วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

ประชุมจัดโครงการแนะแนวเด็กวัยรุ่น

ในช่วงเย็นวันที่ 21 ทางนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ช้ันปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาได้ทำการประชุมพูดคุยวานแผนการจัดโครงการแนะแนวเด็กวัยรุ่นโดยการจัดกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่มองเห็นการเปลื่อนแปลงช่วงอายุของวัยรุ่นนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะนำพาความสำเร็จของวัยรุ่ยนั้นช่วงอายุวัยตอนต้นจึงได้คิดกิจกรรมการแนะแนวเด็กวัยรุ่นยขึ้นมาเพื่อสอดคล้องในรายวิชาที่ได้เรียนในเทอมนี้ คือ จิตวิทยาแนะแนวเด็กวัยรุ่นโดยการจัดประชุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นการประชุมครั้งแรกที่ได้จะมีการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมนในเดือนพฤจิกายนนี้ จากการประชุมสรุปได้ว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนจำนวน100 คน จากโรงเรียนในระดับจังหวัดโดยจะมีรูปแบบของการจัดกิจกรรมคือ เป็นการอบรมให้ความรู้และจัดกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบเข้าฐานและให้ความรู้ประจำฐาน

เข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาคุยเรื่องโครงการทูตความดีแห่งประเทศไทย

  วันที่ 21 กันยายน 2559 ทางทีมกลุ่มของชมรมคอมพิวเตอร์จิตอาสาได้เข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาของชมรมคอมพิวเตอร์เพีอรับข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่ปรึกษาของชมรมในเรื่องการส่งโครงการเข้าประกวดในเรื่อง โครงการทูตความดีแห่งประเทศไทยโดยเป็นกิจกรรมดีๆที่ส่งเสริมให้เยาวชนได้เกิดจิตรักในการทำงานจิตอาสาโครงการนี้จัดเป็นครั้งที่ 8 ในประเทศไทยแล้วสำหรับการจัดกิจกรรมได้มีขั้นตอนการดำเนินงานเป็นขั้นตอนตามลำดับจากที่ได้เข้าพบคุยกับอาจารย์ในวันนี้ถือได้ว่าสามารถเข้าหาช่องทางในการจัดกิจกรรมอีกรูปแบบหนึ่งโดยที่กำหนดวางรูปแบบการจัดกิจกรรให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการและเดิมตามวิสัยทักษ์ของชมรมคอมพิวเตอร์จิคอาสาเพื่อให้เกิดการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในพื้นที่ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

พฤติกรรมคนไทย ติด Social Network ตลอดเวลา

ในปัจจุบันนี้เชื่อว่าหลายท่านได้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทาง Hi-Speed Internet หรือ Wi-Fi ตามบ้าน ที่ทำงาน  หรือใช้ผ่าน 3G 4G บนสมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต พฤติกรรมคนไทยในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแทบจะทุกวันก็คือการใช้งานบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ( Social Network ) จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันไปซะแล้วโดยคนไทยที่ชอบออนไลน์ ส่วนใหญ่จะใช้งาน Social Network ตั้งแต่ตื่นนอน เข้าห้องน้ำ ระหว่างเดินทาง เข้าไปทำงาน   ไม่ว่าจะตอนตื่นนอน, เข้าห้องน้ำ, เดินทาง ขณะทำงาน  หรือแม้กระทั่งก่อนนอน ก็ยังเช็ค Social Network อยู่ดี

Zocial inc. บริษัทด้านการวิเคราห์ข้อมูลเกี่ยวกับ Social Network  ได้ทำการสำรวจคนไทยกว่า 655 คน เกี่ยวกับการใช้ Social Media ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ตื่นนอน จนจบวัน ได้ข้อมูลที่สำคัญและน่าสนใจดังนี้  คนไทยใช้ Facebook มากถึง 99%  ,  ใช้ LINE 84%  ,ใช้ Instagram 56% ,   ใช้ Google+ 41%  และใช้ Twitter 30%

STEM หรือ สะเต็มการศึกษา


STEM หรือ สะเต็มการศึกษา คือ ศาสตร์ด้านการบูรณาการในเชิงวิทยาศาตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้

คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน คำว่า STEM ถูกใช้

สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

The C Programming Language

เมื่อวันที่ 17และ18 ได้ ถือว่าเป็นโอกาสดีๆ อย่างยิ่งที่ได้รับเป็นผู้ประเมินค่ายภาษาซีในครั้งนี้ The C Programming Language ของน้องๆนักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยการจัดกิจกรรมอบรมในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมการจัดอบรมของนักเรียนในโรงเรียนในเรื่องของอบรมภาษาซีเบือนต้นโดยการจัดกิจกรรมนี้มีอยู่ 2 วันด้วยกันภายในกิจกรรมมีผู้เข้าร่วมการอบรมทั้วหมด 80 คนโดยประมาณ และผมได้รับหน้าทีเป็นผู้ประเมินกิจกรรมการอบรมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ใหม่อีกครั้งหนึ่งที่ได้รับประสบการณ์ ณ จุดจุดนี้  จากที่ได้สักเกตประเมินของกิจกรรมอบรมในครั้งนี้ สามารถเป็นได้ว่าน้องๆที่เข้าร่วมยังไม่ได้มีพื้นฐานการเรียนในด้านนี้มาก่อนแต่เมื่อได้เข้ารับการอบรมจากค่ายในครั้งนี้้นักเรียนได้มีความรู้เพื่มขึ้นจากเดิมอยางมากเลยถือได้ว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ประสบความสำเร็จจากการที่ได้ตามวางไว้ตามวัตถุประสงค์ที่ได้จัดวางใว้ 

สาระน่ารู้

สาระน่ารู้
การศึกษาแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21st เพราะการเปลี่ยนเกิดขึ้น การพัฒนาจึงต้องดีกว่าเดิม
เป้าหมายการเรียนในศตวรรษที่ 21st
แนวคิดหลักของ "ห้องเรียนกลับด้าน" คือ "เรียนที่บ้าน-ทำการบ้านที่โรงเรียน" เป็นการนำสิ่งที่เดิมที่เคยทำในชั้นเรียนไปทำที่บ้าน และนำสิ่งที่เคยถูกมอบหมายให้ทำที่บ้านมาทำในชั้นเรียนแทน โดยยึดหลักที่ว่า เวลาที่นักเรียนต้องการพบครูจริงๆ คือ เวลาที่เขาต้องการความช่วยเหลือ เขาไม่ได้ต้องการให้ครูอยู่ในชั้นเรียนเพื่อสอนเนื้อหาต่างๆ เพราะเขาสามารถศึกษาเนื้อหานั้นๆ ด้วยตนเอง