วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

สรุปผลการเรียนรู้รายวิชาเว็บช่วยสอน ครั้งที่ 4

 วันที่ 22 กันยายน 2559 ได้เรียนในรายวิชา เว็บช่วยสอน (Web Based Instuction หรือมีชื่อย่อว่า WBI) ผลจากการเรียนรู้วันนี้ ได้ทำกิจกรรมดังนี้
คำชี้แจง
1. ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม (ตามที่แบ่งกลุ่มไว้ในรายวิชา โดยให้เลือกประธาน รองประธาน กรรมการ เลขานุการ ผู้ช่วยเลขานุการ และกำหนดชื่อกลุ่ม)
2. ทำการอ่านและศึกษา แนวคิด เนื้อหา ในประเด็นต่างๆ ต่อไปนี้ (กลุ่มละ 1 ประเด็น) จากเอกสารที่เตรียมไว้ให้ในบทเรียน หรือศึกษาเอกสารเพิ่มเติม
โดยมีประเด็นที่แต่ละกลุ่มศึกษาตามลำดับ ได้แก่
กลุ่มที่ 1 ความเป็นมาและความหมายของการสอนผ่านเว็บ
กลุ่มที่ 2 ลักษณะสำคัญและประเภทของการสอนผ่านเว็บ     
กลุ่มที่ 3 ขั้นตอนการพัฒนาการสอนผ่านเวฺ็บ
กลุ่มที่ 4 ข้อแตกต่างระหว่างการสอนผ่านเว็บและห้องเรียนปกติ
กลุ่มที่ 5 เทคโนโลยีสำหรับการสอนผ่านเว็บ
กลุ่มที่ 6 เครื่องมือสนับสนุนสอนผ่านเว็บ
3. ให้แต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาในประเด็นที่กำหนด ร่วมกันอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กำหนดกรอบหัวข้อที่จะนำเสนอ พร้อมศึกษารายละเอียดเนื้อหาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้
4. ให้แต่ละกลุ่มสร้าง สไลด์นำเสนอ (Presentation)ด้วย Google Slide โดยสไลด์มีองค์ประกอบดังนี้          
          - ชื่อเรื่องและรายชื่อสมาชิกกลุ่ม
 - วัตถุประสงค์
 - ประเด็นเนื้อหา
   - เนื้อหา (เน้นประเด็น/สาระสำคัญ หรือภาพประกอบ ไม่ใช่คัดลอกย่อหน้ามาและนำเสนอด้วยผู้นำเสนอเป็นหลัก)
   - สรุป
  - คำถาม (2 คำถาม)
  - แหล่งข้อมูลอ้างอิง (ลิงก์ที่ศึกษามา)
5. แต่ละกลุ่มมีเวลาทำงาน 1 ชั่วโมง 30 นาที ให้แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ในการนำเสนอ กลุ่มละ 15 นาที (6 กลุ่ม 90 นาที) โดยต้องให้ทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วมนำเสนอทุกคน 

6. ให้หัวหน้ากลุ่มเสนอสไลด์แชร์ไว้ในชุมชน Google+ ของ รายวิชา และทำการสรุปเนื้อหาที่เรียนลงไปในบล็อกของตนเอง  
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบนี้สามารถให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยอาศัยเครื่องคอมพิวเตอร์เทคโนโลยี สารสนเทศในการค้นหาข้อมูลและอาจารย์ในรายวิชาเป็นที่ปรึกษาและค่อยให้คำแนะนำให้กับตัวนักศึกษาและอธิบายถึงหลักการต่างๆเพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้และเรียนรู้วิธีการประยุคใช้เทคโนโลยีกับรายวิชาที่เรียนได้ถูกต้องและเป็นประโยนช์สูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น