วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

โครงการ Animation and stop motion ครั้งที่1 นักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ วันแรก


วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าจัดโครงการ Animation and stop motion ครั้งที่1 นักเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ โดยการจัดกิจกรรมของโรงเรียนในครั้งนี้ เป็นการสอนให้นักเรียนได้เกิดกระบวนการเข้าใจการทำงานของโปรแกรมP hotoshop โดยกำหนดการของการจัดอบรมนัั้นวันแรกของวันนี้ได้มีการอธิบายถึงควาามเป็นมาในเรื่องของ photoshopกล่าวถึงความเป็นมาแต่ความแต่กต่างของโปรแกรมphotoshopแต่ละรุ่นสมัยเมื่อได้เสร็จในเรื่องของการอธิบายได้เข้าบทเรียนในเรื่องของการตัดต่อรูปแบบเบือนต้นโดยใช้เครื่องมือแบบพิเศษโดยในตอนเช้าน้องๆได้มีความเข้าใจถึงการสร้างชิ้นงานของการตัดต่อรูปแบบและในตอนบ่ายได้มีการสอนทำอักษรแบบพิเศษที่ของของตนเองพร้อมกับสอนการติดตั้งตัวอักษรในตัวเครื่องของน้องๆเมื่อเสร็จในการติดตั้งแล้วได้มีการใบงานให้นักเรียนทำชิ้นงานมาหนึ่งชิ้นงานของตนเองเมื่อทดสอบความเข้าใจในการเรียนในวันนี้โดยเราจำมีคำถามให้นักเรียนได้ทำ การตัดต่อรูปแบบการทำพื้นหลังร่วมไปถึงการทำตัวอักษรเฉพาะของตนเอง ใช้วเวลาในการทำ 1 ชั้วโมงส่วนในวันที่ 2 จะเป็นการอบรมในเรื่องของการทำ Animation and stop motion  ด้วยโปรแกรม P hotoshop แล้วเจอกันครับ กับวันอบรมของวันที่ 2 พรุ่งนี้    กิจกรามดีๆจัดโดยชมรมคอมพิวเตอร์จิตอาสามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ร่วมกับ กลุ่มสาระการงานอาชีพโรงเรียนธรรมวิทยา จังหวัดยะลา

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ STEM

ในวันนี้ได้มีโอกาสเข้าเรียนรู้รูปแบบลักษณะการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการประผสมรายวิชาให้เกิดหนึ่งวิชาหรือที่เราเรียกกันว่า STEM โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้จัดขึ้นโดยโรงเรียนธรรมวิทยา จังหวัดยะลา โดยมีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนเกิดทักษะการแก้ไขปัญหาและสนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบของ STEM จากที่ได้สังเกตนักเรียนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้บรรรลุตามที่ไว้วางเพราะนักเรียนให้การตอบรับอย่างดีมากจากที่ได้สอบถามความรู็สึกของน้องๆนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ นักเรียนประดับใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดโครงการแบบนี้ขั้นมา เพราะจะสามารถให้เด็กนักเรียนได้รูปว่ากระบวนการแก้ปัญหาจากที่ได้เรียนในห้องเรียนเมื่อเจอปัญหาสามารถนำความรู้ที่มีอยู่นำมาแก้ไขปัญหาได้ นอกจากที่ทางคุณครูก็ยังได้บอกอีกว่า กระบวนการจัดการเรียนรู็โดยให้นักเรียนมีความรู้การแก้ปัญหานั้นถือว่าเป็นทักษะอีกอย่างหนึ่งที่จะให้ตัวนักเรียนเกิดประโยนช์ต่อตัวนักเรียนอีกแนวทางหนึง

จากที่ได้เข้าร่วมดูการสอนของรูปแบบSTEM แล้วสำหรับส่วยตัวคิดว่ารูปแบบการเรียนการสอนนี้น่าจะนำมาใช้กับทุกรายวิชาเพราะเมื่อได้ลงมือทำจริงๆนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองโดยนักเรียนจะสามารถแก้ไขปัญหาที่ีพบเจอได้และสามารถรู้ว่าในขณะที่ตนแก้ปัญหานั้นตนได้นำความรู้จากวิชาไหนและเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะในตัวเองอีกตัว  สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ก็ต้องขอขอบคุณถึงทีมงานครูอาจารย์ โรงเรียนธรรมวิทยาทุกท่านที่ได้ให้คำปรึกษาและเปิดโอกาสให้เข้าสังเกตการณ์เก็บประสบการณ์ในครั้งนี้ ขอขอบคุณครับ